-
Phong-trào Nghĩa-Sinh là một tổ-chức Thanh-Thiếu-Niên hoạt-động thuần-túy Văn-hóa, Xã-hội, Thanh-Niên, Thê-dục thể-thao và Công-nghệ. Gọi tắt là Nghĩa-Sinh, viết tắt là PNS.
-
Tại mỗi Quốc-gia, PNS được thành-lập dưới cấp danh một Hiệp-Đoàn. Như tại Việt-Nam, có Hiệp-Đoàn NS Việt-Nam…
-
Hiệp-Đoàn Nghĩa-Sinh, viết tắt bằng HNV, là một Hội-đoàn có tư-cách pháp-nhân do Nghị-Định 1195-GDTN/TN/NĐ ngày 31 tháng 7 năm 1968 của Ông Tổng-Trưởng Văn-Hóa Giáo-Dục và Thanh-Niên.
-
Danh-từ Nghĩa-Sinh được thâu tóm trong câu: “Nghĩa-Sinh là một tổ-chức Thanh-thiếu-niên phụng sự đại-NGHĨA và SINH-hoạt về mọi lãnh-vực: Văn-hóa, Xã-hội, Thanh-niên, Thể-thao và Công-nghệ”.
-
Vì thế, danh-từ Nghĩa-Sinh mang 2 ý-nghĩa:
- Một Hội-Đoàn: Nghĩa-Sinh (bao gồm lý-tưởng ‘Nghĩa’ và môi-trường hoạt-động ‘Sinh’.
-
Một Đoàn-Viên: Nghĩa-Sinh (Sinh-viên, Học-sinh làm việc Nghĩa).
Vào giữa năm 1963, Việt-Nam đang ở trong một bối-cảnh khá đen tối trước khi xảy ra cuộc đảo-chánh 1.11.1963. Tuổi trẻ lúc đó và sau cuộc đảo-chánh đã mất hẳn niềm-tin. Không còn niềm-tin, nên họ dễ lăn xả vào những nơi giải-trí vô bổ hoặc có hại.
Trong khi đó, ngoài xã-hội:
-
1. Tinh-thần: Xã-hội Việt-Nam đã và đang bị phân hóa trầm-trọng. Cần thiết có một lớp cán-bộ được huấn-luyện (giới-trẻ đầy nhiệt-huyết và trong sạch) để mang tin-yêu đi kết-hợp con người, đoàn ngũ thành một lớp vững mạnh, tự tin, tự giúp.
-
2. Vật-chất: Nước Việt-Nam đã và đang bị chiến-tranh tàn phá. Cần thiết phải có một lớp người thiện-chí, tình-nguyện đi xây-dựng trên khắp nẻo đường quê-hương…
-
3. Nhân-sự: Nguyên do chính của sự băng-hoại xã-hội là thiếu người hướng dẫn, có khả-năng, tài đức cùng nhiệt-tâm phục-vụ (từ gia-đình, học-đường đến xã-hội), vì thế, khẩn-thiết phải đào-tạo những mầm-non lãnh-đạo.
-
4. Bên cạnh đó,
- Nhiều người Việt thân yêu đang sống trong cảnh lầm-than, khổ cực, bệnh tật,… nơi hang cùng ngõ hẻm, không xứng với phẩm-vị con người…
- Nhiều trẻ em vô tội, ngây thơ đang sống cảnh côi cút, thiếu tình thương phụ-mẫu, huynh-đệ trong các cô-nhi-viện…
- Bao nhiêu người vì cùng cảnh, phải suốt đời mang thân-phận mù chữ, vô nghề-nghiệp…
-
Bao tâm-hồn sa-đọa, bạc nhược, bụi đời, du-đãng, cần có người hướng dẫn để đi tìm chân-lý…
- 5. Tóm lại, tình người chưa được thể-hiện đúng mức, tình dân-tộc chưa được khai-thác đủ để hướng thanh-thiếu-niên noi gương tổ-tiên, xây dựng tương-lai…
Phong-trào NGHĨA-SINH do anh NGUYỄN-TRUNG HIẾU sáng-lập.
Ngày 12.06.1963, Bản Điều-Lệ, văn-kiện nồng-cốt của một Hội-đoàn, được soạn xong, đã đánh dấu tiêu-phạm khởi-đầu của Phong-Trào Nghĩa-Sinh.
Từ đó, Phong-Trào kết-hợp một số anh chị em sinh-viên, học-sinh thiện-chí, cùng quan-điểm, để quy-tụ tầng lớp thanh-thiếu-niên khác hầu hoạt-động trong những môi-trường và lãnh-vực quy-định trong bản Điều-Lệ.
Sau bốn năm chứng tỏ hoạt-động hữu-hiệu của mình, vào năm 1967, Phong-Trào được cấp Giấy-Phép hoạt-động và đến ngày 31.07.1968, Phong-Trào chính-thức được cấp Nghị-Định (1195-GDTN/TN/NĐ) hợp-thức-hóa và cho phép Nghĩa-Sinh hoạt-động vô thời-hạn trên toàn quốc với số đoàn-viên không hạn-định.
Gia-nhập làng thanh-niên với đôi bàn tay trắng, những cán-bộ khởi-xướng Phong-Trào đã vận-dụng mọi khả-năng và hoàn-cảnh để hướng dẫn Phong-Trào tồn-tại và tồn-tại trong chiều-hướng phát-triển cho đến ngày nay, sau tám lần vất-vả thay-đổi địa-điểm trụ-sở của Phong-Trào: 66 Trương-Minh-Giản, Saigon; 6 Trần-Quang-Diệu, Saigon 3; J.45 Cư-Xá Vĩnh-Hội, Bến Vân-Đồn, Saigon 4; 124 Trần-Khắc-Chân, Saigon; 69bis Gia-Long, Saigon; 75 Phan-Đình-Phùng, Saigon; 12bis Trần-Quý-Cáp, Saigon; và hiện nay (1974) là 6-A Hùng-Vương, Saigon 10.
Hiện nay (1974), Phong-Trào có những cơ-sở nhằm thực-hiện nhiều chương-trình văn-hóa, thanh-niên và xã-hội đại-chúng hoặc chuyên-biệt như: Trung-Tâm Công-Tác Xã-Hội và Bảo-Trợ Thanh-Thiếu-Nhi, NĐ 0060/BXH/KH/12 ngày 27.1.1973 nhằm dưỡng-dục những trẻ em kém may mắn, bụi đời, ngỗ nghịch, hoặc chán nản gia-đình; Trường Trung-Học Xã-Hội NGHĨA-VIỆT, GP số 4833/GD/TN/2A ngày 13.06.1972: Dạy học miễn-phí cho con em đồng-bào, nạn-nhân chiến-cuộc, nghèo khổ; Cư-Xá Sinh-Viên nhằm lưu-trú cho các sinh-viên xa Saigon đến lưu-ngụ để trọ học và tham-gia các công-tác xã-hội; lập Văn-Phòng Hợp-Tác để giải-quyết các dịch-vụ gia-đình và hiên đang xúc-tiến để thành-lập TT Bảo-Trợ Thanh-Thiếu-Nữ. Phong-Trào cũng có những cơ-sở Tự-Túc như Trường cắt may, Trường huấn-nghệ chuyên-nghiệp Tự-Lập (ở Saigon) và Trại Chăn Nuôi, Trại Trồng Tỉa (ở Củ-Chi, Hậu-Nghĩa).
Nghĩa-Sinh Việt-Nam từ năm 1974 có 2851 Hội-Viên, gồm 7 loại: Danh-dự Nghĩa-Sinh (DD), Ân-Nhân Nghĩa-Sinh (ÂN), Thân-Hữu Nghĩa-Sinh (TH), Cảm-Mến Nghĩa-Sinh (CM), Thiện-Chí Nghĩa-Sinh (TC), Linh-Hoạt Nghĩa-Sinh (LH), Dấn-Thân Nghĩa-Sinh (DT).
Nghĩa-Sinh được xây-dựng trên những văn-kiện căn-bản sau đây:
1. ĐIỀU-LỆ: Ấn-định cách-thức tổ-chức, lãnh-vực hoạt-động… Quy-định quyền-lợi và nhiệm-vụ của Hội-Viên.
2. NỘI-QUY: Phân-định quyền-lợi và tương-giao nhiệm-vụ của các Huynh-Trưởng, các Trưởng trong Nghĩa-Sinh, và ấn-định cách-thức điều-hành công việc nội-bộ.
3. QUY-LUẬT: Ấn-định luật-lệ Nghĩa-Sinh phải tuân giữ trong mọi hoạt-động nơi gia-đình, học đường vã xã-hội. Là kim-chỉ-nam thực-tiễn cho Thanh-Thiếu-Niên. Ngoài ra còn một số điều-khoản ấn-định cách thức chế tài rõ rệt nhằm mục-đích ngăn-ngừa những tệ hại thường làm tổn-thương uy-tín và tan vỡ Hội-đoàn. Chế-tài có tính cách ngăn-ngừa hơn lá áp-dụng.
4. Bản NGHI-THỨC: Aán-định chi-tiết các nghi-lễ trao khăn, tuyên hứa, tuyên hứa Trưởng, tấn-phong Nghĩa-Sinh Danh-Dự. Quy-định những phương-cách thao-diễn (trình-diện, tập họp, đón tiếp, hiệu-lệnh,…), cách xưng hô, thân cử (hôn bình-an, hôn đoan-ước, chào, bắt tay,…), cach thiết-trí bộ đồng phục của mỗi loại Hội-Viên Nghĩa-Sinh.
5. Bản CHUYÊN-ĐẲNG: (Đẳng-Thứ và Chuyên-Hiệu) Ấn-định các điều-kiện một Hội-viên phải có để được tuyên-hứa, được mang đặc-hiệu, được gắn cấp-hiệu, được trao chuyên-hiệu, được cấp Nghĩa-hiệu.
6. MƯỜI ĐIỀU TÂM-SINH: Những điều tâm-niệm áp-dụng vào đời sống Nghĩa-Sinh ngay từ lúc gia-nhập.
7. NĂM ĐIỀU HƯỚNG-SINH: Hướng-dẫn Nghĩa-Sinh trong các sinh-hoạt và nếp sống tập-thể khả-dĩ tránh được những va-chạm thường-tình và tạo bầu khí vui tươi, đối-thoại, bình-an.
Nghĩa-Sinh được xây-dựng trên những văn-kiện căn-bản sau đây:
1. HỆ THỐNG TỔ CHỨC
PHONG TRÀO NGHĨA SINH | ||||||
---|---|---|---|---|---|---|
HIỆP ĐOÀN NGHĨA SINH VIỆT NAM | ||||||
CÁC PHƯƠNG ĐOÀN | ||||||
LONG AN | KHÁNH HOÀ | BÌNH THUẬN | SÀI GÒN | GIA ĐỊNH | BÌNH DƯƠNG | PHƯỚC TUY |
CÁC CHUYÊN ĐOÀN | |||||
---|---|---|---|---|---|
DANH DỰ | ÂN NHÂN | CẢM MẾN | THIỆN CHÍ | LINH HOẠT | DẤN THÂN |
CÁC THÂN | CÁC CƠ | CÁC TÂM |
2. HỆ THỐNG ĐIỀU HÀNH
HỘI ĐỒNG BẢO GIÁM |
---|
HỘI ĐỒNG HUYNH TRƯỞNG |
CÁC TỔNG UỶ ĐIỀU HÀNH PHƯƠNG ĐOÀN |
CÁC UỶ BAN ĐIỀU HÀNH CHUYÊN ĐOÀN |
CÁC BAN ĐIỀU HÀNH TÂM |
GIẢI THÍCH HỆ-THỐNG TỔ-CHỨC VÀ ĐIỀU-HÀNH
Tổ-chức căn-bản của Nghĩa-Sinh là TÂM (đối với Cảm-Mến NS, tổ chức căn-bản là CƠ; các loại Hội-viên khác: THÂN). Mỗi Tâm có từ 6-12 người do Ban Điều-Hoạt gồm Tâm-Trưởng, Tâm-Tá và các Quản Chuyên-môn hướng-dẫn. 2 hoặc 3 Tâm cùng một đối-tượng và môi-trường hoạt-động họp lại thành Chuyên-Đoàn, điều-khiển bởi Ủy-Ban Điều-Hoạt, gồm Chuyên-Đoàn-Trưởng, Chuyên-Đoàn-Phó và các trưởng ban chuyên-môn. Các Chuyên-Đoàn trong mỗi địa-phương (tỉnh) họp lại thành Phương-Đoàn, do Tổng-Ủy Điều-Hoạt gồm Phương-Đoàn-Trưởng, Phương-Đoàn-Phó và các Trưởng-Ủy chuyên-môn điều-khiển. Tất cả các Phương-Đoàn trong một quốc-gia họp lại thành Hiệp-Đoàn. Ở Việt-Nam có Hiệp-Đoàn Nghĩa-Sinh VN, điều-khiển Hiệp-Đoàn là Hội-Đồng Huynh-Trưởng gồm Huynh-Trưởng Thủ-Lãnh, Phụ-Tá HTTL, các Ủy-Viên, Phụ-Ủy.
Để bảo-cương và giám-sát những hoạt-động của Nghĩa-Sinh nhằm hướng vào các mục-tiêu và cứu-cánh ghi sẵn trong Điều-Lệ và các văn-kiện căn bản, có Hội-Đồng Bảo-Giám.
1. HUY-HIỆU NGHĨA-SINH
Huy-hiệu Nghĩa-Sinh nói lên LÝ-TƯỞNG Nghĩa-Sinh.
-
1. Hình-thức: Huy-hiệu Nghĩa-Sinh hình tam giác, tức là chữ D (Delta), viết tắt bởi chữ Hy-Lạp (Dikaiosunê), có nghĩa là SỰ CÔNG-CHÍNH. Nghĩa-Sinh hành-động trong công-chính. Hai bàn tay nâng quả địa-cầu biểu hiệu sự xoa dịu vết thương của nhân-loại, làm giảm những khổ đau của đồng-bào.
-
2. Màu sắc của Huy-Hiệu Nghĩa-Sinh gồm: Màu ĐỎ, chỉ sự hy-sinh và lòng nhiệt-huyết phụng-sự. Màu XANH LÁ CÂY chỉ sự hy-vọng, Màu XANH DƯƠNG, dấu-chỉ của hòa-bình và là màu sắc của thanh-niên. Màu TRẮNG chỉ sự trong sạch, công-chính. Màu VÀNG là màu sắc của dân-tộc.
Nghĩa-Sinh, với nhiệt-huyết, lòng hy-sinh và sự trong sạch, công-chính của tuổi thanh-niên, sẽ hy-vọng dùng đôi tay của mình để hàn gắn nỗi đau thương của anh em đồng-loại, tạo nên một mối dây liên hòa-bình giữa người với người (giữa mình với mình và mình với người khác).
Những ý nghĩa trên thâu tóm trong 2 chữ: PHỤC-VỤ. Và lý-tưởng Nghĩa-Sinh là Phục-Vụ (Phụng-Sự). Do đó, huy-hiệu NS nói lên lý-tưởng NS.
2. CẤP-HIỆU
Nghĩa-Sinh có 9 bậc cấp-hiệu, chia làm 3 loại, từ thấp lên cao:
- 1. Đẳng (hình chữ-nhật, ở giữa có tam-giác): gồm 3 bậc: Sơ-đẳng (1 chữ nhật). Trung-đẳng (2 chữ nhật) và Thượng-đẳng (3 chữ nhật).
- 2. Cấp (hình tam-giác, ở giữa có chữ E): gồm Sơ-cấp (1 tam-giác). Trung- cấp (2 tam-giác) và Thượng- cấp (3 tam-giác).
- 3. Phẩm: (hình sao, ở gữa có chữ X) gồm: Sơ-phẩm (1 sao), Trung-phẩm (2 sao) và Thượng-phẩm (3 sao).
Cấp-hiệu trong Nghĩa-Sinh chứng-tỏ thâm-niên hoạt-động của Hội-viên.
3. KHĂN-QUÀNG
Chức-vụ trong Nghĩa-Sinh phân biệt nhờ khăn quàng: (quàng lên vai trách-nhiệm)
- Khăn đỏ viền trắng: Tâm-viên.
- Khăn vàng 1 viền đỏ: Tâm-trưởng (khả-năng trông coi 1 Tâm 12 người).
- Khăn vàng 2 viền đỏ: Liên-Tâm-Trưởng (khả-năng coi 1 Chuyên-Đoàn).
- Khăn xanh biển 1 viền trắng: Hiệp- Tâm-Trưởng (khả-năng coi 1 Phương-Đoàn).
- Khăn xanh núi 2 viền trắng: Phụ-Ủy.
- Khăn xanh núi 1 viền trắng 1 viền đỏ: Quý-viên.
- Khăn xanh núi viền đỏ ngoài, viền vàng trong: Phụ-Tá Huynh-Trưởng Thủ-Lãnh.
-
Khăn xanh núi viền đỏ trong , viền vàng ngoài: Huynh-Trưởng Thủ-Lãnh.
4. CÁCH CHÀO
Nghĩa-Sinh chào tay trái. Ngón cái đặt trên ngón trỏ làm thành 1 vòng tròn tượng-trưng cho mục-đích Nghĩa-Sinh: Kết-hợp Thanh-Thiếu-Niên và tượng-trưng cho sự phục quyền: nhỏ phục quyền cấp trên. 3 ngón còn lại vươn cao, tượng-trưng cho 3 lời Tuyên hứa và biểu-hiệu cho khí thế hào-hùng của Nghĩa-Sinh.
Tay trái nằm bên phía quả tim. Nghĩa-Sinh chào kính nhau là lói lên tình thương yêu nhau thành thật.
5. ĐỒNG-PHỤC
Đồng phục của 3 loại Nghĩa-Sinh: Dấn-Thân, Linh-Hoạt, Thiện-Chí như sau:
Aùo sơ-mi xanh ve chai, cụt tay. Quần short (nam) hoặc Jupe (nữ) màu xanh dương. Dây nịt đen, khóa trắng. Giày, rớ đen (nam); Bata, rớ xanh (nữ). Trên áo, bên trên túi trái, mang huy-hiệu vải, danh-hiệu trên túi phải, Quốc-hiệu mang nơi cánh tay phải. Dưới quốc-hiệu là Nhiệm-hiệu. Chuyên-hiệu mang bên cánh tay áo trái. Các dấu-hiệu kỷ-niệm mang ở giữa túi áo trái. Cấp hiệu mang ở trên cầu vai (nếu là Trưởng) hoặc mang ở túi áo phải (nếu là tâm-viên). Khăn quàng luồn dưới cổ áo, khâu khăn màu đen. Mũ ca-lô có huy-hiệu.