Thứ Sáu, 15 Tháng Mười Hai, 2023 7

Nẻo Vào Nghĩa Sinh: Chương 2: MỤC-ĐÍCH VÀ PHƯƠNG-PHÁP

Sau khi có cái nhìn phân-biệt bên ngoài, mục-đích và phương-pháp sẽ là mấu-chốt bên trong và đích-thực giúp nhận-diện những nét đặc-thù của Nghĩa-Sinh

1 MỤC-ĐÍCH

Nguyên-lý Nghĩa-Sinh: Nhập Nghĩa-Sinh là nhập một cuộc Phụng-sự, để cải-thiện mình, giúp ích người, hầu trở thành nhà lãnh-đạo mai sau.

  • Xã-hội bị phân-hóa, Nghĩa-Sinh kết-hợp.
  • Xã-hội bị tàn phá, Nghĩa-Sinh xây-dựng.
  • Xã-hội thiếu nhân-sự lãnh-đạo, Nghĩa-Sinh thêm lãnh-đạo. Đó là đáp-ứng và MỤC-ĐÍCH của NS.

Nẻo Vào Nghĩa Sinh: Chương 2: MỤC-ĐÍCH VÀ PHƯƠNG-PHÁP - 1

1. KẾT HỢP

trí-thức trẻ tại thành-thị, huấn-luyện họ trở thành những cán-bộ ưu-tú. Dùng lớp cán-bộ này đi kết-hợp tầng-lơp thanh-thiếu-niên thiện-chí khác, hoặc trở về thôn xóm, đoàn-ngũ-hóa thanh-thiếu-niên thôn quê nhằm giúp họ cải-thiện bản-thân và xây-dựng cho chính thôn làng của họ.

Bên cạnh, Nghĩa-Sinh còn kết-hợp những thanh-thiếu-niên chán nản gia-đình, thiếu ý thức dân-tộc, bất-mãn với xã-hội để huấn-luyện họ thành những công-dân xứng đáng.

2. XÂY DỰNG

Sau khi đã có một khối nhân-lực khả-dĩ đóng góp cho xã-hội, Nghĩa-Sinh sẽ dùng công-tác xã-hội và phát-triển cộng-đồng để xây-dựng xã-hội, kiến-tạo con người.

Để xây-dựng hữu-hiệu hơn nữa, Nghĩa-Sinh cộng tác mật-thiết với gia-đình và học-đường, phối-hợp với chính-quyền, các tổ-chức từ-thiện để bồi đắp văn-hóa, phát-triển xã-hội, phục-vụ con người…

3. THÊM LÃNH ĐẠO

Tận-dụng môi-trường đoàn-ngũ (như 1 xã-hội thu hẹp) để hội-viên Nghĩa-Sinh tự luyện lãnh-đạo: được phái đến xóm ấp, trường học để đoàn-ngũ, phải tự tạo-lập, hướng dẫn, nuôi dưỡng đơn-vị, sẽ là cơ-hội quí báu cho Nghĩa-Sinh liên-hệ trưởng-thành về phương-diện lãnh-đạo (mỗi TTN trong đơn vị của mình có thể là mẫu con, học trò, nhân viên mà trong tương lai mình sẽ đóng vai-trò làm cha, mẹ, thầy cô, trưởng cơ-quan).

Trong khi tự luyện lãnh-đạo, Nghĩa-Sinh còn được hướng-dẫn tham-gia các hoạt động văn-hóa, xã-hội, thanh-niên, công-nghệ. Qua những hoạt-động đó, với tinh-thần vô-tư-lợi, Nghĩa-Sinh có cơ-hội tự-luyện vào dời và dễ dàng hội-nhập với xã-hội sau này.

4. TÓM LẠI,

mục-đích của Nghĩa-Sinh là KẾT-HỢP thanh-thiếu-niên. Kết-hợp để XÂY-DỰNG tình người, tình dân-tộc và qua đó, họ được đào-tạo, tự luyện thành những người LÃNH-ĐẠO mai sau (lãnh-đạo hiểu theo nghĩa rộng: người biết hướng-dẫn. Hướng-dẫn người và nhất là hướng-dẫn mình). Hình sau đây diễn tả điều vừa nói.

Nẻo Vào Nghĩa Sinh: Chương 2: MỤC-ĐÍCH VÀ PHƯƠNG-PHÁP - 2

2 PHƯƠNG-PHÁP

Để đạt được mục-đích trên đây, Nghĩa-Sinh có phương-pháp huấn-luyện trên công-việc (on job training).

1. PHƯƠNG-PHÁP NÀY PHẢI DỰA TRÊN NỀN-TẢNG GỒM TINH-THẦN VÀ TÔN-CHỈ SAU ĐÂY

  • 1. Tinh-thần: NS xây-dựng trên tinh-thần:

    • a. Kỷ-luật nghiêm-minh (cá-nhân và đoàn-thể)
    • b. Vui tươi lạc-quan
    • c. Chung sống hòa-đồng
    • d. Sẵn-sàng phụng-sự.

Tinh-thần Nghĩa-Sinh dược tóm tắt trong câu: THÊM BẠN BỚT THÙ.

  • 2. Tôn-chỉ: Tôn-chỉ của Nghĩa-Sinh lãnh-đạo:

    • a. lấy tình-thương (nhẫn-nhục tha-thứ giúp đỡ) làm tiêu-chuẩn giải quyết mọi vấn-đề nội-bộ trong tình huynh-đệ.
    • b. lấy công-chính làm châm-ngôn cho mọi hoạt-động.
    • c. tôn-trọng nhân-phẩm và nhân-vị của mọi người, không phân-biệt giai-cấp, tín ngưỡng, chủng-tộc.
    • d. hoạt-động thuần-túy văn-hóa, xã-hội, thanh-niên và huấn nghệ. Không nhân danh Nghĩa-Sinh để hoạt-động chính-trị.
  • 3. Tóm lại, tinh-thần và tôn-chỉ trên được thâu gồm trong CÔNG-THỨC HOẠT-ĐỘNG sau đây cua NS:

    • Tình-thương là động-lực
    • Công-chính là động-tử
    • Kỷ-luật là lộ-trình
    • Đích-điểm là Thanh-thiếu-niên.

2. CỨU-CÁNH CỦA PHƯƠNG-PHÁP ‘HUẤN-LUYỆN TRÊN CÔNG VIỆC’ DỰA VÀO NỀN TẢNG TRÊN ĐÂY, SẼ ĐƯA TỚI

  • Xã-hội-hóa đoàn-viên Nghĩa-Sinh,
  • Phát-triển khả-năng đoàn-viên,
  • Thực-hiện mục-tiêu đoàn-thể.

Đây là 3 tiêu-chuẩn của các tổ-chức thanh-niên quốc-tế, rất phù-hợp với phương-pháp NS:

  • Nghĩa-Sinh sẽ Xã-Hội-Hóa Đoàn-Viên bằng Định-Luật Phụng-Sự.
  • Nghĩa-Sinh sẽ Phát-Triển Khả-Năng Đoàn-Viên bằng quy-tắc Hàng-Ngang, Hàng-Dọc.
  • Và sau khi Phụng-Sự và Phát-Triển Khả-Năng qua quy-tắc hàng-ngang-hàng-dọc, đương-nhiên NS sẽ đạt được mục-tiêu đoàn-thể: Tự-luyện lãnh-đạo và chuẩn-bị vào đời.

3. XÃ-HỘI-HÓA NGHĨA-SINH BẰNG ĐỊNH-LUẬT PHỤNG-SỰ

Định-luật này rút ra từ Nguyên-lý Nghĩa-Sinh: “Nhập Nghĩa-Sinh là nhập một cuộc Phụng-Sự, để cải thiện mình, giúp ích người, hầu trở thành nhà lãnh-đạo mai sau”.

Với định-luật Phụng-Sự, Nghĩa-Sinh sẽ:

  • Làm quen với nhiều công-việc,
  • Quảng-đại hơn sau khi Phụng-sự,
  • Thực-hiện Tinh-thần NS: ‘Thêm bạn, bớt thù’.
  • 1. LÀM QUEN VỚI NHIỀU CÔNG-VIỆC

    Người Nghĩa-Sinh, khi mới gia-nhập, sẽ được trao phó cho những nhiệm-vụ, công tác. Tờ chỗ CHƯA BIẾT công việc, họ đi đến chỗ QUEN-BIẾT. Từ chỗ quen-biết, họ đi tới nơi hoàn-hảo hơn. Dĩ-nhiên, khi trao phó công việc, Nghĩa-Sinh phải căn-cứ vào khả-năng của đương-sự.

    • Chưa biết ca hát, sẽ làm quen với bản nhạc.
    • Chưa biết diễn kịch, ca vũ, sẽ quen với văn-nghệ.
    • Chưa biết sáng tác, trình-bày, sẽ làm quen với bích báo, nội san.
    • Chưa biết dạy dỗ, sẽ làm quen với lớp trẻ.
    • Chưa biết diễn tả, sẽ làm quen với đám đông.
    • Chưa biết thể thao, sẽ làm quen với quả bóng.
    • Chưa biết xúc đất, trộn hồ, sẽ làm quen cuốc, xẻng.
    • Chưa biết thể thao, sẽ quen cuốc xẻng.
    • Chưa biết đời trại, sẽ quen nếp sống thiên-nhiên.
    • Chưa biết lớp trẻ bụi đời, sẽ quen dần với ho.
    • Chưa biết thể thao, sẽ làm quen với quả bóngï.
    • Chưa biết thành-phần du-đãng, sẽ quen dần với nhóm khối này.
    • Chưa biết sinh-hoạt với cô-nhi, sẽ quen dần với lớp trẻ mồ-côi…

    Tóm lại, Phong-Trào sẽ tạo phương-tiện và môi-trường để người Nghĩa-Sinh thực-tập phụng-sự và phát triển con người hầu tự luyện vào đời và trở thành nhà lãnh-đạo người và lãnh-đạo mình.

  • 2. QUẢNG-ĐẠI HƠN SAU KHI PHỤNG-SỰ

    Đây là hậu-quả tất-nhiên của công tác giúp ích, miễn là đừng làm vì ép buộc. Khi được trao-phó cho một công việc, nhiều khi vì khó khăn, có thể sinh ra chán nản. Tuy-nhiên, nếu ý thức được lợi-ích của mỗi công việc: tự luyện khả-năng cá-nhân; nâng cao nếp sống và nhân-phẩm đồng-loại; cộng-tác với Tạo-Hóa trong việc hoàn-bị-hóa con người…, công việc sẽ trở thành một nguồn vui và niềm thỏa-thích cao đẹp. Khi quên mình để cư-xử lịch-sự, để phân-phát tình thương, làm việc tốt cho kẻ khác, có lẽ không được người ta thưởng bằng tiền bằng bạc, nhưng sẽ được một phần thưởng khác vô giá: sẽ được tiếng lương-tâm tán-thưởng và trút vào cốt tủy ta một niềm vui bao la. Từ đó, con người cảm thấy quảng-đại hơn vì đã góp sinh-lực mình cho xã-hội. Và quảng-đại hơn chính là một trong những đức-tính căn-bản của nhà lãnh-đạo, vì thuộc-cấp là người để được tha-thứ và giáo-dục.

  • 3. THỰC-HIỆN TINH-THẦN NGHĨA-SINH: THÊM BẠN BỚT THÙ

    Ngoài những công-tác thu hẹp trong phạm-vi Hiệp-Đoàn mà Nghĩa-Sinh đã, đang và sẽ là những người bạn mật-thiết với nhau, công tác của Nghĩa-Sinh chính-yếu là hướng đến tha-nhân, được hiểu ở đây là thành-phần ngoài Nghĩa-Sinh.

    • Đến làm công-tác tại một xóm ấp, Nghĩa-Sinh sẽ tạo được cảm tình nơi dân làng,
    • Đến sinh-hoạt-động, huấn-luyện, giúp đỡ một nhóm học-sinh, Nghĩa-Sinh có thêm một số bạn trẻ,
    • Đến hỗ-trợ, khai mương, đào hố cho một khóm, phường, Nghĩa-Sinh sẽ được lòng dân tại đó.
    • Đi cứu-trợ đồng-bào, Nghĩa-Sinh sẽ chiếm được cảm tình nơi họ,
    • Đến giúp vui: văn-nghệ, chiếu bóng… Nghĩa-Sinh có thêm những người hiểu về Phong-Trào.
    • Mở một lớp văn-hóa, công-nghệ miễn-phí … NS sẽ tạo được một nhóm bạn.
    • Mở một khóa huấn luyện vế sinh-hoạt-động Thanh-niên và công-tác xã-hội, Nghĩa-Sinh có thêm một lớp cán-bộ mới…

    Dĩ nhiên, Nghĩa-Sinh không có tham vọng làm bạn với hết mọi người, vì nếu muốn làm vừa lòng tất cả, nhiều khi sẽ mất tất cả, sẽ gây nghi-ngờ và hiềm thị giữa ta với một số người vốn là thù-địch với nhau.

    Khi phụng-sự, mặc dầu vô-tư-lợi, cũng bi một số người chê bai, chỉ trích. Nhưng không có một hành vi đẹp nào mà không có những người thưởng-thức. Số người này sẽ là BẠN của Nghĩa-Sinh.

    Phái một Nghĩa-Sinh đến môi-trường nào đó, sau một thời gian, nếu anh ta làm mất lòng người này, gây khó chịu cho người nọ…: anh ta chưa có tinh-thần Nghĩa-Sinh. Nhưng nếu sau thời gian đó, anh ta gây được thiện-cảm với người chung quanh, chứng tỏ anh ta có Nghĩa-Sinh-tính, hay tinh-thần Nghĩa-Sinh: thêm bạn bớt thù.

4. PHÁT-TRIỂN KHẢ-NĂNG NGHĨA-SINH BẰNG QUY-TẮC HÀNG NGANG, HÀNG DỌC

‘Khả-năng’ ở đây được hiểu trong chiều hướng khả năng tự luyện lãnh-đạo và tập làm việc để chuẩn-bị vào đời, một môi-trường đầy phức-tạp và đòi hỏi nhiều tế-nhị.

Với Quy-tắc ‘hàng ngang hàng dọc’, Người NS sẽ được:

  • Chuyên-môn-hóa (với hệ-thống hàng dọc)
  • Tổng-quát-hóa (với hệ-thống hàng ngang).

1. CHUYÊN-MÔN-HÓA

Để có cái nhìn bao quát và dễ dàng thấu-triệt khía cạnh ‘chuyên-môn-hóa’ của Nghĩa-Sinh, có thể dùng một so sánh giữa Hệ-thống Tổ-chức vàĐiều-hành Nghĩa-Sinh với Hệ-thống điều-hành cơ-quan công quyền Việt-Nam:

Nẻo Vào Nghĩa Sinh: Chương 2: MỤC-ĐÍCH VÀ PHƯƠNG-PHÁP - 3

Ở cấp Trung-Ương Nghĩa-Sinh, trong Hội-Đồng Huynh-Trưởng, ngoài Huynh Trưởng Thủ-Lãnh, Phụ-Tá HTTL, còn có các Ủy-Viên như, UV Nội-Vụ, UV Ngoại-Vụ, UV Huấn-Vụ, UV Tài-Vụ, UV Tín-Vụ, UV Hoạt-Vụ, UV Tác-Vụ…

Với hệ-thống hàng-dọc: thí-dụ Ủy-Viên Nội-Vụ sẽ có trách-nhiệm và quyền-hạn cũng như sẽ chuyên-môn-hóa thuộc cấp của mình gồm Trưởng-Ủy Nội-Vụ (cấp Phương-Đoàn), Trưởng-Ban Nội-Vụ (cấp Chuyên-Đoàn) và các Quản Nội-Vụ (cấp Tâm).

Cũng vậy, một Quản-ngoại.vụ hay bất cứ một quản nào khác, sẽ được chuyên-môn-hóa các vấn đề thuộc phạm-vi của mình nơi cấp trên liên-hệ và nơi kinh-nghiệm, học hỏi bản thân.

Hệ thống hàng dọc

Nẻo Vào Nghĩa Sinh: Chương 2: MỤC-ĐÍCH VÀ PHƯƠNG-PHÁP - 4

Lý-do phải chuyên-môn-hóa Nghĩa-Sinh:

Nghĩa-Sinh là những cán-bộ đoàn-ngũ, kết-hợp, tức là những người biết hướng-dẫn, lãnh đạo. Chuyên-môn-hóa Nghĩa-Sinh là để thực-tập lãnh-đạo ngay trong môi trường thân-cận và thiết-thực nhất của mình: đó là TÂM.

  • Khi một người khách dến thăm Tâm, trong khi Tâm-Trưởng, Tâm-Tá đi đón người khách, Quản-Ngoại-Vụ, được chuyên-môn-hóa về nghi-lễ, xã-giao… sẽ đứng lên điều động anh em chuẩn-bị đón tiếp tốt đẹp hơn.
  • Trong buổi họp Tâm, Quản-tác-vụ, bằng sinh-hoạt sống động, phải nâng cao tinh-thần anh em qua nhưng bài ca, tiếng hát, câu reo.
  • Các cấp học Nghĩa-Sinh, Quản-huấn-vụ phải thông-thạo trước hết để sẵn-sàng hướng-dẫn lại cho các Nghĩa-Sinh trong Tâm.
  • Lúc tập-luyện, thi đua thể thao… Quản-Thể-Vụ sẽ là người hướng-dẫn, v.v…

Tóm lại, mỗi Quản trong Tâm đều được chuyên-môn-hóa trong phạm-vi của mình (Quản nội-vụ, Quản ngoại-vụ, Quản y-vụ, Quản tác-vụ, Quản huấn-vụ, Quản tài-vụ,v.v…) để dần dần thực-tập lãnh-đạo, hướng-dẫn. Tuy vậy, trong một Tâm, Tâm-trưởng là người hoàn toàn chịu trách-nhiệm về Tâm trước cấp trên và trước Hiệp-Đoàn, nên các hoạt-động của mỗi quản phải được Tâm-trưởng thông qua và chứng-giám.

Lúc đứng ra tổ-chức một công việc gì thuộc phạm-vi của mình, người quản-viên đó sẽ:

  • Tự luyện lãnh-đạo trong môi-trường Tâm,
  • Phát-triển và từ đó luôn luôn trau-dồi phạm-vi chuyên-môn của mình,
  • Hiểu rõ tâm-lý trong nghề lãnh-đạo: tâm-lý của một người chỉ-huy (lúc chính mình đứng ra điều-khiển) và tâm-lý của thuộc-cấp (lúc quản-viên khác hướng-dẫn mình). Hiểu rõ và kinh-nghiệm về tâm-lý đôi bên như vậy, sẽ đem những hiệu-năng và cảm-thông hơn.

2. TỔNG-QUÁT-HÓA

Lãnh-đạo, hướng-dẫn không phải chỉ là những chuyên-viên. Vì thế chuyên-môn-hóa Nghĩa-Sinh chưa đủ, còn phải tổng-quát-hóa.

Sau khi được chuyên-môn-hóa theo quy-tắc hàng dọc, mọi quản-viên sẽ tỏa khí-chất chuyên-môn của mình để qua đó, các quản khác cũng được thấm-nhận phần nào chuyên-khí đó. Đó là tổng-quát-hóa, theo quy-tắc hàng ngang.

  • Qua quản-ngoại-vụ, các quản khác sẽ được tổng-quát-hóa về phạm-vi nghi-lễ, xã giao…
  • Qua quản-thể-vụ, các quản khác sẽ được tổng-quát-hóa luật chơi banh, cách nhồi bóng…
  • Qua quản-tín-vụ, các quản khác sẽ được tổng-quát-hóa về lối trình-bày, cách viết tin…
  • Qua quản-y-vụ, các quản khác sẽ biết cách-thức dùng thuốc, chữa trị những bệnh thông-thường
  • v.v...

Trong khi tổng-quát-hóa, Nghĩa-Sinh còn được thâu thập củng như loại trừ những ưu khuyết điểm trong nghề lãnh-đạo hầu luôn tự-kiểm chính mình:

  • Tại sao anh quản ngoại-vụ ăn nói hấp-dẫn, còn tôi, quản tài-vụ lại phát-ngôn kém trôi chảy?
  • Tại sao anh quản tín-vụ đứng ra tổ-chức công việc lại được mọi người cộng tác, còn tôi, quản thể-vụ lúc hướng-dẫn thể thao, lại không được hưởng ứng?
  • Tại sao anh quản-tài-vụ có những sáng-kiến tăng thu cho Tâm, còn tôi, quản y-vụ, lại không biềt làm giàu tủ thuốc của Tâm?
  • Tại sao anh quản huấn-vụ có những tư-tưởng phong-phú, còn tôi, quản tác-vụ, ngoài những học hỏi nơi cấp trên, không biết đào sâu phạm-vi chuyên-môn của mình trong kho tàng sách vở?
  • v.v...

Như vậy, tổng-quát-hóa giúp Nghĩa-Sinh hoàn-bị hóa lãnh-đạo, cũng như luôn trau dồi tác-phong của mình trong mọi lúc.

5. NGOÀI RA

trong một phương-đoàn có nhiều chuyên-đoàn, Nghĩa-Sinh trong mỗi chuyên-đoàn sẽ được chuyên-hóa về môi-trường hoạt-động của mình, như Linh-hoạt Nghĩa-Sinh sẽ đươc huấn-luyện để am-hiểu cách-thức bình-thường-hóa đời sống trẻ em bụi đời; Dấn-thân Nghĩa-Sinh sẽ thấu rõ những bước tiến để chinh-phục các băng du-đãng, sẽ hiểu rõ cách-thức điều-hành các cơ-sở xã-hội NS; Thiện-chí Nghĩa-Sinh sẽ được chuyên hóa trong các bộ-môn kịch nghệ, lửa trại, thể-thao, sinh-hoạt cộng-đồng,… để giáo-dục giải-trí cô-nhi; Cảm-mến Nghĩa-Sinh sẽ được chuyên hóa về phạm-vi cách-thức ngăn-ngừa những tệ hại học-đường…

Mỗi Nghĩa-Sinh trong mỗi chuyên-đoàn được chuyên hóa và những Nghĩa-Sinh các chuyên-đoàn khác trong một phương-đoàn sẽ được tổng-quát-hóa về những phạm-vi chuyên hóa của nhau.

6. NHƯ VẬY, NHỜ CHUYÊN-MÔN-HÓA VÀ TỔNG-QUÁT-HÓA, NGHĨA-SINH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC MỤC-TIÊU PHONG-TRÀO: tự luyện lãnh-đạo và chuẩn-bị vào đời.

TỔNG-QUÁT-HÓA và CHUYÊN-MÔN-HÓA

Thí-dụ cho 3 Văn-phòng Ủy-Viên

Nẻo Vào Nghĩa Sinh: Chương 2: MỤC-ĐÍCH VÀ PHƯƠNG-PHÁP - 5

 

Lịch Sử Nghĩa Sinh

Lịch Sử Nghĩa Sinh

08/12/2023 66

Những biến cố lịch sử của Việt Nam và của thế giới trong năm 1963 đã là một trong những lý do thúc đẩy việc thành lập Nghĩa Sinh: một tổ chức thiện nguyện và giáo dục của giới trẻ. Nghĩa Sinh được thành lập và vào đời để đáp ứng những nhu cầu khẩn...

Tin xem nhiều trong tháng

Năm Điều Hướng Sinh

Năm Điều Hướng Sinh

15/12/2023 9 Năm Điều Hướng Sinh

Lịch Sử Nghĩa Sinh

Lịch Sử Nghĩa Sinh

08/12/2023 3 Lịch Sử Nghĩa Sinh

Mười Điều Tâm Sinh

Mười Điều Tâm Sinh

15/12/2023 2 Mười Điều Tâm Sinh

Nghĩa Sinh - Giúp người để người tự giúp và tự tin hơn. Help people help themselves and become more confident. Volunteers for Human Services and Leadership development | Nghĩa Sinh - Nghĩa Ca